Trung Quốc: Hai quan chức cấp bộ bị tuyên án tử hình

Trung Quốc: Hai quan chức cấp bộ bị tuyên án tử hình

Hai trong số những người thân tín và trợ thủ đắc lực của chủ tịch Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình gần đây đã bị kết án tử hình. Các chuyên gia tin rằng một số trợ thủ chính trị của ông Tập có thể đã bị các lực lượng chống ông Tập xa lánh từ trong nội bộ [Đảng].

February 7, 2022

\"\"
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đến cơ quan lập pháp bù nhìn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 22/05/2020. (Ảnh: Andrea Verdelli/Getty Images)

Chuyên gia: Tập Cận Bình có lẽ phải đối mặt với việc các trợ thủ đắc lực của mình bị kẻ thù chính trị bới móc khuyết điểm.

Hai quan chức cấp bộ bị tuyên án tử hình là ông Đồng Hồng (Dong Hong), nguyên Phó Trưởng đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, phụ trách giám sát sự lãnh đạo của đảng ở cấp tỉnh (bộ); và ông Vương Phú Ngọc (Wang Fuyu), cựu phó bí thư tỉnh ủy tỉnh Quý Châu và chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Quý Châu.

Ông Đổng Hồng từng là trợ lý của ông Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan), phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng trong nhiều năm, trong khi ông Vương Phú Ngọc là cựu phó trợ lý của ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Ông Vương Kỳ Sơn từng là người chung lưng đấu cật trong những nỗ lực của ông Tập nhằm trấn áp các đối thủ chính trị của mình, hạ bệ hàng trăm quan chức cao cấp trong đảng, hệ thống chính trị và luật pháp, cũng như quân đội từ năm 2013 đến năm 2017.

Ông Lật Chiến Thư được nhiều người coi là trợ thủ thân cận nhất của ông Tập trong số bảy thành viên của Ủy ban Thường vụ. Là người phò tá đắc lực cho ông Tập trong gần 40 năm, đặc biệt là trong nhiệm kỳ trước đó của ông với tư cách là Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng, ông Lật thường xuyên tháp tùng ông Tập trong những chuyến công du hải ngoại, đảm nhiệm việc lên lịch trình, giải quyết tài liệu, và vấn đề an ninh an toàn.

\"\"
Hai quan chức cấp bộ Đổng Hồng (bên trái) và Vương Phú Ngọc (bên phải) bị tuyên án tử hình vào tháng 01/2022. Ảnh nền phía sau là Trung Nam Hải, trụ sở chính của trung tâm quyền lực của ĐCSTQ. (Ảnh: Mark Schiefelbein-Pool/Getty Images)

Ông Ji Da, một chuyên gia về Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng ông Vương Kỳ Sơn và ông Lật Chiến Thư kề cận trợ lực cho ông Tập như thể họ là hai cánh tay của ông Tập vậy. Việc kết án nặng nề đối với cả hai người này cho thấy một sự rạn nứt trong các mối quan hệ của ông Tập, và qua đó có thể suy ra rằng liên kết chính trị của họ có thể đã bị các lực lượng chống ông Tập cắt đứt.

Ông Ji cho hay, ông Tập đã thanh trừng một số lượng lớn người thuộc phe của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân trong gần 10 năm cầm quyền của mình, làm phật ý nhiều người, và kết quả là trong đảng có một lực lượng rất lớn những người chống đối ông Tập.

Đại hội đại biểu nhân dân lần thứ 20 này, có mục đích tái sắp xếp lại vị trí quyền lực cao nhất trong ĐCSTQ, sẽ được tổ chức vào cuối năm nay, và ông Tập đang tìm mọi cách để tái đắc cử. Do đó, cuộc đấu đá nội bộ giữa các đảng phái ở Trung Nam Hải – mọi quyền lực của ĐCSTQ đều tập trung ở đây – sẽ gay gắt hơn. Ông Ji tiên đoán rằng ‘một cơn bão dữ dội đang đến rồi’.

Hai vị quan chức bị kết án nói trên có nhiều điểm tương đồng: họ bị kết án về những tội danh giống nhau, nhận số tiền hối lộ tương đương nhau, bị tuyên cùng hình phạt, và chỉ bị kết án cách nhau 11 ngày. Thậm chí tuổi của họ cũng ngang nhau, ông Đổng Hồng 69 tuổi còn ông Vương Phú Ngọc 70 tuổi.

Hôm 28/01, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thanh Đảo đã tuyên án tử hình cho ông Đổng Hồng với thời gian thi hành án hai năm, tước quyền lực chính trị suốt đời, đồng thời tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân của ông vì tội tham ô. Ông Đổng bị cáo buộc nhận hối lộ số tài sản trị giá hơn 463 triệu NDT (72.8 triệu USD) từ năm 1999 đến năm 2020.

Hôm 17/01, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thứ nhất thành phố Thiên Tân đã kết án tử hình đối với ông Vương Phú Ngọc, hai năm tù treo, vì tội nhận hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng để nhận hối lộ. Ông đã bị tước quyền chính trị suốt đời, và tất cả tài sản cá nhân của ông đã bị tịch thu. Ông Vương Phú Ngọc bị buộc tội tham ô số tài sản lên tới 451 triệu NDT (71 triệu USD) từ năm 1995 đến năm 2021.

Ông Đổng Hồng là phụ tá của ông Vương Kỳ Sơn trong nhiều năm và được biết đến với biệt danh “đại tổng quản” của ông Vương. Năm 1998, lúc đó ông Vương là Phó thị trưởng tỉnh Quảng Đông, còn ông Đồng là Phó bí thư tỉnh ủy. Khi ông Vương trở lại Bắc Kinh để đảm nhiệm chức Chủ nhiệm của Văn phòng Cải cách Kinh tế của Quốc vụ viện, thì ông Đổng lại làm việc với tư cách là giám đốc trong Hệ thống Công nghiệp của Văn phòng này. Năm 2003, trong trận dịch SARS, ông Vương đảm nhiệm chức vụ thị trưởng Bắc Kinh, thì ông Đổng lại nối gót làm phó bí thư thành ủy thành phố. Năm 2012, sau Đại hội lần thứ 18, ông Vương trở thành một trong những quan chức cao cấp nhất với tư cách là thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị và Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, còn ông Đổng Hồng thì thăng cấp lên chức Phó Tổng Thanh tra Bộ.

Ông Vương Phó Ngọc và ông Lật Chiến Thư đã làm việc cùng nhau trong ban lãnh đạo của cùng một tỉnh trong khoảng gần bảy năm.

Ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, ông Vương Phó Ngọc:

– Từ năm 1982-1986: giữ chức bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc;

– Từ năm 1986-1989: liên tiếp giữ chức phó bí thư, huyện trưởng, rồi đến bí thư huyện ủy huyện Hoạch Lộc, tỉnh Hà Bắc.

Còn ông Lật Chiến Thư:

– Từ năm 1983-1985: giữ chức bí thư huyện ủy huyện Vô Cực;

– Từ năm 1986-1990: giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Hà Bắc.

Ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, ông Lật Chiến Thư từng là bí thư đảng ủy (2010–2012) còn ông Vương Phó Ngọc giữ chức phó bí thư trong cùng thời kỳ.

Hành động kiên quyết của ông Tập đối với các quan chức cấp bộ hàng đầu vào dịp đầu xuân năm mới phản ánh cuộc đấu đá nội bộ Đảng phức tạp và khốc liệt.

Ông Ji nói: “Sự việc này báo trước rằng cán cân chính trị ở Trung Quốc đã bị phá vỡ và sẽ có những biến động lớn xảy ra ở trung tâm quyền lực của ĐCSTQ.”

Ông Shawn Lin là một Hoa kiều sinh sống tại New Zealand. Ông đã viết bài đóng góp cho The Epoch Times từ năm 2009, chuyên về các chủ đề liên quan đến Trung Quốc.

Theo Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment